Tháng Hai 14, 2022

Từ khóa SEO – Cách tìm và nhóm từ khóa đơn giản

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Giả sử có khách hàng liên hệ: “bạn SEO cho website của mình với, mình bên lĩnh vực ship hàng mỹ”. Bạn sẽ làm gì đầu tiên?

Thông thường: nhiều người mới làm SEO sẽ bắt đầu từ việc search google, coi thằng Top 1 2 3 là ai, nó có bao nhiêu Links, có bao nhiêu traffic, có chỉ số UR DR, TF CF…Rồi download hết từ khoá các web đối thủ, lọc ra, rồi nhóm. Đôi khi cũng gặp trường hợp nhóm mà từ khoá cứ rối tung lên, bỏ file, làm lại file mới, nhóm tiếp. Nhóm chừng nào xì khói ra lửa thì mới thôi.

Đối với cách làm của mình, việc đầu tiên mình không xem đối thủ ngay, cũng không đọc landingpage SEO của đối thủ ngay. Mình vẫn có đọc bài viết trên GG và các MXH khác để tìm thông tin, nhưng đọc theo cách khác.

Tại sao không nên đọc bài viết của đối thủ? Bởi vì nghe nhạc của người khác sẽ viết nhạc giống họ, mãi mãi đi sau họ…

https://youtu.be/4KrTaBbHTqE?t=551

Quá trình từ một người lạ gặp phải các sự kiện rồi sau đó mua hàng, trở thành khách hàng của doanh nghiệp được gọi là Customer Journey. Đây chính là mấu chốt của việc quyết định hoạt động Marketing của doanh nghiệp sẽ dùng kênh nào cho hiệu quả.

Điều này có nghĩa là không phải lĩnh vực nào cũng có thể làm SEO được. Ví dụ như giờ khách hàng yêu cầu bạn SEO “tiệm bánh bèo của cô tư” để tìm kiếm khách hàng. Thì có nên làm SEO hông . Hoặc ví dụ như “khách sạn đẹp nhất Đà Lạt”, thì có nên làm web để SEO hay không(Web thì nên làm để ngta đặt phòng :D, thương hiệu thì khỏi SEO từ từ nó mò lên)? Có những lĩnh vực phải nhờ các kênh khác review sẽ ổn hơn SEO, nếu có SEO thì cũng hạn chế từ khoá và kém hiệu quả. Do đó, bạn cần hiểu về ngành nghề đó trước khi tiến hành quét từ khoá và nhóm từ khoá. Một số bạn quét từ khoá rồi nhóm theo chủ đề sẽ gặp rất nhiều vấn đề, ví dụ như:

  • Nhóm từ khoá đồng nghĩa
  • Nhóm từ khoá theo chủ đề
  • Nhóm từ khoá theo chức năng/công năng
  • Nhóm từ khoá theo ý kiến chủ quan…

Và nhóm một hồi thì thấy cái này liên quan cái kia, cái kia liên quan cái nọ, cuối cùng thì mọi thứ rối tung. Bởi vì từ khóa không chỉ phải ở trong một bài viết, có những từ khóa được phép nằm ở nhiều bài viết khác nhau.Zậy thì phải làm sao? Hãy tìm hiểu Customer Journey trước, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong SEO.Đối với mỗi ngành sẽ có mỗi cách nhóm từ khóa khác nhau, không nên theo công thức chung nào cả, bởi vậy nên chúng ta cần dùng tư duy. Bản thân mình thì thích nghiên cứu Customer Journey.

Giờ mình sẽ phân tích tiếp nha.Theo trực quan mình thấy có ít nhất 02 trường phái nhóm từ khoá.

Trường phái 1: Nhóm bằng Vũ lực. Mặc kệ ai nói gì nói, i am best SEO, i am best Onpage and Backlink. Đối thủ làm gì cứ làm y chang vậy, cứ đè cổ ông top 1 ra coi có bao nhiêu bài, xào lại bấy nhiêu bài. Sau đó vẽ ra sơ đồ onpage, tối ưu link nội, đi backlink. Khoẻ ru. Làm vậy mới nhanh được. Mình biết có vài web chỉ có 10 index nhưng lên TOP từ khoá khó. Nhưng mà mình đang viết bài chia sẻ cách nhóm từ khoá, làm vậy vũ lực quá 📷

Trường phái 2: Nhóm theo tính năng sản phẩm, loại sản phẩm, đặc điểm dịch vụ,…Nhóm 1 hồi ngáo luôn vì trừ những người đã hiểu ngành nghề có thể dễ nhóm, còn newbie thì học theo cách này cũng phải cày dữ lắm mới nhóm nổi.

Cách Wiwi đề xuất: Nhóm theo Customer Journey. Tui mệt ông quá, nãy giờ nó là cái gì mà cứ úp mở quài. Ông zô ** cái đề mô cho tụi tui coi đi.Mình phân tích khách hàng bất cứ ngành nghề nào cũng chỉ có 3 giai đoạn:📷3 giai đoạn của khách hàngTuỳ theo nhiều yếu tố mà chúng ta sẽ đánh vào nhóm khác nhau. Yếu tố quan trọng nhất là TIỀN của doanh nghiệp có bao nhiêu. Doanh nghiệp giàu, chơi tới bến thì chúng ta đánh cả 3 giai đoạn. Doanh nghiệp vừa vừa thì đánh vào Đang và Sẽ. Doanh nghiệp tiết kiệm hoặc chưa tin tưởng thì chúng ta chỉ nên tập trung đánh vào phần Đang thôi.Ê ê, đừng có vội vàng nghe xong đi “cào” a hát dép rồi nhóm theo 3 cột này liền nghen, từ từ, còn nữa mà. Trước khi “cào” từ khoá, việc chúng ta cần làm đó là nghiên cứu.Đây là cái phễu mình chôm được từ Google hướng dẫn làm SEO. Cụ thể thì Google phân tích 1 khách hàng khi vào website chúng ta như sau:📷Customer Journey từ GoogleZô web > Quan tâm (thích nội dung) > Hành động (gọi điện, điền form, chat…) > Chuyển đổi (để lại thông tin liên lạc: sdt, email,…) > Quay lại mua nữa.Mỗi ngành nghề đều sẽ có một chuỗi các sự kiện mà người mua sẽ gặp phải. Những sự kiện đó sẽ quyết định người ta bắt buộc mua hàng. Việc của người làm SEO là cố gắng nghiên cứu nhóm nhiều người có tiềm năng, những sự việc tiềm năng, liên tục tối ưu và chỉnh sửa để cuối cùng mang lại khách hàng nhiều nhất. Google cũng có cái ý đó để đánh giá nội dung một trang web chất lượng. Nói chung là Customer Journey phải đi đến Conversion rồi Loyaty.Ví dụ:Bạn đi khám bệ.nh, bác sĩ nghe bạn kể triệu chứng của bạn, Bác Sỹ nghe xong lấy cái ống, nghe nghe rồi sờ sờ một hồi, thêm 1 vài x.ét nghiệm. Bác Sỹ mới nói là: ngoài triệu chứng chỗ này, anh còn bị chỗ kia chỗ kia nữa đúng không. Nghe xong thì gật gù gật gù, sau đó thì Bác Sỹ chẩn đoán và cho toa về. Lúc đó có mà chạy toé khói đi nhà th.uốc đặng mua lẹ mua lẹ uống cho mau khỏi, ngoài ra không dám trả giá kỳ kèo.Để làm BS thì ai cũng biết rất khó, rất kỹ lưỡng, am hiểu quá trời trời, với lại có quy trình rõ ràng, chẩn đoán phải chuẩn. Trong khi anh là người đang có vấn đề thật sự, kiểu gì anh không nghe lời. Bán hàng cũng tương tự như vậy, bắt trúng “đài” của khách hàng thì bao nhiêu người ta cũng chịu hết. (nói chứ giá cao quá cũng phải nghĩ à nghen). Các bạn biết ngành Y rồi đấy, sai 1 ly là đi 1 mạng, do đó họ rất cẩn thận, kỹ lưỡng, có quy trình rõ ràng, làm phát nào chuẩn phát đó. Chúng ta làm SEO cũng cố gắng học theo thì rất dễ thành công.Để nghiên cứu ra cái quy trình giống vậy, chúng ta sẽ phân tích bằng câu thần chú 5 chữ. Câu thần chú này được một anh (anh Dũng giấu tên) truyền đạt lại cho mình. Câu đó như sau: Để phân tích khách hàng, hãy dựa vào “ai – làm gì – ở đâu”.Áp dụng cái này vào cái giai đoạn của mình thì được như sau:+ Ai sẽ mua hàng.+ Họ làm gì mà dám chắc là sẽ mua hàng.+ Họ ở đâu?

  • Ai đang muốn mua hàng
  • Họ muốn mua hàng để làm gì
  • Họ muốn mua hàng ở đâu?

+ Ai đã mua hàng+ Họ mua hàng rồi họ làm gì+ Tìm lại họ ở đâu?Bắt tay vào cái “ship hàng mỹ” thì ta được cái bảng sau:

Làm sao để làm được cái bảng đó? Đó là quá trình tìm hiểu theo góc nhìn khách hàng, tự đặt mình vào khách hàng, tự ghi chép lại các câu hỏi của bản thân. Sau đó thì search google xem đã có ai giải quyết câu hỏi đó chưa. Tiếp theo là xem thử khách hàng ngành đó thường xuất hiện ở kênh nào, thường follow KOL nào, thường hỏi KOL câu gì. Tổng hợp hết câu hỏi và đưa vào 3 giai đoạn như bảng ở trên. Mình chỉ làm ví dụ nên nó sẽ in ít như vậy, còn để làm hoàn chỉnh thì rất lâu. Mình không thể làm hết bảng đó được vì mình còn phải đi kiếm cơm nữa.Làm xong cái bảng và phân tích KH thì mình thấy ngta không mua ở VN mà phải tìm qua Mỹ là có 3 lý do thôi:

  • 1 là không có tiền nhưng vẫn muốn xài hàng sang, gọi là tiền ít nhưng cứ muốn híttttttt @@
  • 2 là mua về để bán, có thể tạm gọi là “Retailer”
  • 3 là tại vì ở VN ko có bán, nhưng được ai đó tặng 1 lần thấy thích muốn mua nữa (các mặc hàng nội địa Mỹ chẳng hạn).

Như vậy ngành này đặc thù là rất quan tâm về tiền. Sau đó mình đã hình thành các IDEA nhóm từ khoá ban đầu:Nhóm 1: Dịch vụ ship hàng mỹ về VN giá rẻNhóm 2: Dịch vụ ship xxx (loại sản phẩm) về VN (Mỹ phẩm, rượu, nước hoa hiệu, giày hiệu)Nhóm 3: Local (dịch vụ ship hàng mỹ về sài gòn, hà nội, quận, …)Nhóm 4: Mua theo nhà bán hàng ở mỹ (walmart, amazon, cargo,fedex, bestbuy…)Tuy nhiên, nếu mà mình ngồi viết từng bài như kiểu:

  • Mua hộ mỹ phẩm về vn
  • mua hộ rượu mỹ về vn
  • Ship giày mỹ về vn…

Viết xong hết các loại nhu yếu phẩm thì cái web lúc onpage sẽ rất mệt mỏi, và lực cũng bị phân tán đi mất.Nhận thấy rằng chúng ta có thể ăn gian các thứ sau:“loại, bảng giá, mua hộ, ship,…”. Trong đó, như phân tích của mình thì đa phần mấy ông mua ở Mỹ về theo dịch vụ này quan tâm về giá. Vậy thì gộp nó lại thành 1 bài:Bài 1: Bảng giá gửi hàng từ mỹỞ bài này, mình sẽ tập trung đánh các key xịn luôn: ship hàng mỹ, mua hộ hàng mỹ, dịch vụ mua hàng mỹ, mỹ phẩm, giày,… Để giải quyết các key nhu yếu phẩm, thì trong bảng giá mình sẽ giả bộ lập thành 1 cái bảng: mua giày nike của mỹ – huê hồng 5%, mua channel mỹ – huê hồng 2%…Zậy là được 1 landingpage ngon lành, đầy đủ key.Tiếp theo thì bên mỹ có những nhà bán hàng nào ngon thì viết tiếp:Bài 2: Dịch vụ mua hàng AmazonBài 3:Dịch vụ mua hàng WalmartBài 4:Dịch vụ mua hàng Bestbuy…Tổng hợp hết tất tần tật thì cao tay 20-30 bài viết là hết cửa viết. Viết chi cho nhiều, theo định luật 80-20 thì cao tay 20% bài viết của bạn lên TOP mang lại giá trị mà thôi. Các bài viết tin tức sẽ chịu nhiệm vụ hỗ trợ lực, phân tán chú ý khi đi bách linh,… và một vài công việc lẻ tẻ khác. Hãy làm sao để bài viết của bạn trở thành một chuỗi cuốn hút người đọc.Liệt kê thêm ra các nhà bán hàng khác của Mỹ, vậy là có những URL để vác đi SEO rồi. Việc quan trọng nhất khi tìm từ khoá, nhóm từ khoá chính là xác định chính xác số bài viết cần SEO. Điều này tránh việc đi lạc hướng. Nhiều bạn thường cho rằng cứ traffic cao là lên TOP. Vậy có bao giờ bạn tự trả lời được câu hỏi: Tại sao nhiều từ khoá rất khó, mà tổng traffic của top 1 vẫn ít hơn top 2. Hoặc là Top 1 ít backlink hơn Top 2 mà vẫn top hay không?Học cái gì cũng vậy, phải luôn ghi nhớ trong đầu rằng: phải có con đường phải có con đường… niệm 7×7 69 lần. Để biết chính xác “Mình làm gì – để được gì”. Nói chung là phải tỉnh táo nghen.Ủa, rồi từ khoá chi tiết đâu ông? Từ từ, từ từ :D.Rồi, vậy còn tin tức thì làm sao? Cũng dựa vào cái “Đã – Đang – Sẽ”. Bắt đầu list ra các thắc mắc có thể có của khách hàng. Cộng với đi lên các diễn đàn về Review ngành đó, đọc xem họ thường hỏi những câu gì, tổng hợp lại và thêm vào. Ví dụ nếu mình làm thì sẽ liệt kê như sau:

Cái này mình ví dụ thôi, chứ để liệt kê ra hết thì phải cạo râu 3 lần (mình cạo râu 2 ngày/lần)Có tiêu đề là xong rồi đó, bạn không cần nhóm từ khoá nữa, việc nhóm từ khoá đã có “đối thủ” làm hộ. Bằng cách nào?

Chọn exact URL trong ahrefs. Quét hết của 10 ông trang 1. xong lọc trùng từ khoá. Zậy là xong, phẻ ru 📷:|Tính hướng dẫn chi tiết thêm nhưng mà giờ vợ bắt đi rửa chén rồi. Hẹn Ae ở các bài tiếp theo nha.Nếu ae thấy mình chia sẻ dễ hiểu thì mình sẽ có động lực hơn và làm tặng ae hẳn 1 file nghiên cứu từ khoá mẫu theo các bước mà mình đã chia sẻ ở trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *